การเลือกทำเลที่ตั้ง
1. กลยุทธ์ทั่วไป
การประกอบกิจการคลังสินค้าจําเป็นต้องมีสิ่งอํานวยความสะดวกทางด้านวัตถุ
เพื่อให้การดําเนินธุรกิจ เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และบรรลุผลสําเร็จตามความมุ่งหมาย สิ่งอํานวยความสะดวกในการประกอบกิจการคลังสินค้า
ได้แก่ อาคารสถานที่และสิ่งก่อสร้างทั้งปวงที่จําเป็นต้องใช้ในการเก็บรักษาและยกขนสินค้า
ใช้เป็นสํานักงาน และใช้ในด้านสวัสดิการของพนักงาน เป็นต้น
อาคารสถานที่และสิ่งก่อสร้างเหล่านี้จําเป็นต้องมีที่ตั้งคือผืนที่ดินที่มีเนื้อที่อย่างเพียงพอ
และอยู่ในตําแหน่งที่เหมาะสมแก่การประกอบธุรกิจคลังสินค้าสาธารณะ
นั่นคือทําเลที่ตั้ง
- การเลือกทําเลที่ตั้งของคลังสินค้าสามารถใช้ได้ทั้งแนวทางมหภาค
(Macro approaches) และแนวทางจุลภาค (Micro
approaches) ซึ่งแนวทางมหภาคเป็นการวิเคราะห์เพื่อเลือกทําเลหรือพื้นที่ขนาดใหญ่ระดับประเทศและภูมิภาค
ส่วนแนวทางจุลภาคเป็นการเลือกทําเลที่ตั้งแบบเฉพาะเจาะจงจากพื้นที่หรือประเทศที่ได้เลือกไว้แล้วจากแนวทางมหภาค
ในอดีตได้มีผู้เสนอแนวทางมหภาคสําหรับการเลือทําเลที่ตั้งไว้หลายแนวทาง ในที่นี้จะขอเสนอแนวทางของ
Edgar M. Hoover ซึ่งเสนอกลยุทธ์การเลือกทําเลที่ตั้งของคลังสินค้าไว้
3 ประเภทดังนี้
1.1 กลยุทธ์ทําเลที่ตั้งใกล้ตลาด (Market-positioned
Strategy) กลยุทธ์นี้จะกําหนดให้ติดตั้ง คลังสินค้าอยู่ใกล้กับลูกค้าลําดับสุดท้าย (Final
customer) ให้มากที่สุด ซึ่งจะทําให้สามารถให้บริการลูกค้าได้ดี
1.2 กลยุทธ์ทําเลที่ตั้งใกล้แหล่งผลิต (Production-positioned
Strategy) กลยุทธ์นี้กำหนดให้ตั้งคลังสินค้าอยู่ใกล้กับแหล่งวัตถุดิบหรือโรงงานให้มากที่สุด
ซึ่งการตั้งคลังสินค้าแบบนี้จะทําให้ระดับการบริการลูกค้าต่ำกว่าแบบแรก
แต่จะสามารถประหยัดค่าขนส่งวัตถุดิบเข้าสู่โรงงาน
1.3 กลยุทธ์ทําเลที่ตั้งอยู่ระหว่าง (Intermediately-positioned
Strategy) กลยุทธ์นี้จะกําหนดให้ตั้งคลังสินค้าอยู่ตรงกลางระหว่างแหล่งผลิตและตลาด
ซึ่งการตั้งคลังสินค้าประเภทนี้ทําให้ระดับการให้บริการลูกค้าต่ํากว่าแบบแรกแต่สูงกว่าแบบที่สอง
ทําเลที่ตั้งประเภทนี้เหมาะสําหรับธุรกิจที่ต้องการให้บริการลูกค้าอยู่ในระดับสูง
และมีโรงงานการผลิตหลายแห่ง
2. ความหมายและวัตถุประสงค์ของทําเลที่ตั้ง
ทําเลที่ตั้ง
หมายถึงแหล่งที่จะทําให้ธุรกิจคลังสินค้าสามารถประกอบกิจกรรมได้สะดวก
โดยคํานึงถึงผล กําไร ค่าใช้จ่าย ความสัมพันธ์กับลูกค้า ความสัมพันธ์กับพนักงาน
และสภาาพแวดล้อมภายนอกอื่น ๆ ตลอดเวลา ที่ประสงค์จะประกอบกิจกรรมอยู่ ณ
ที่ตั้งนั้น
3. ความสําคัญของทําเลที่ตั้ง
ทําเลที่ตั้ง
ย่อมมีบทบาทหรืออิทธิพลอย่างสําคัญต่อความประสิทธิผลของการประกอบธุรกิจ กิจการคลังสินค้าเป็นธุรกิจกิจการค้าบริการ
ก็มีนัยเกี่ยวกับเรื่องทําเลที่ตั้งเช่นเดียวกับธุรกิจการค้าแหนงอื่น ๆ
ความสําคัญของทําเลที่ตั้งที่มีต่อการประกอบกิจการคลังสินค้า
อาจจําแนกออกได้เป็นแต่ละเรื่องดังต่อไปนี้
1. ความสําคัญต่อการวางระบบงาน
2. ความสําคัญต่อการดําเนินงาน
3. ความสําคัญต่อสภาพแวดล้อมในการทํางาน
4. ความสําคัญต่อความมั่นคงและการเจริญเติบโตของกิจการ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น