กลยุทธ์การจัดการองค์การ
1. ขั้นตอนวางแผนกลยุทธ์สําหรับโลจิสติกส์ (Logistics
Strategic Planning)
การวางแผนกลยุทธ์สําหรับการจัดการคลังสินค้า และโลจิสติกส์
เกี่ยวข้องกับนโยบาย และการกำหนดทิศทางของบริษัท
เกี่ยวกับงานด้านโลจิสติกส์ในละบริษัท
การเริ่มต้นวางแผนกลยุทธ์องค์กรสําหรับงานโลจิสติกส์
ผู้บริหารสูงสุดต้องมาเกี่ยวข้อง
และประกาศเป็นนโยบายให้พนักงานทุกระดับรับทราบเพื่อเป็นแนวทาง ที่ดี
ทั้งระดับปฏิบัติการ ระดับยุทธวิธี ระดับกลยุทธ์
เพื่อให้เกิดการทํางานไปในทิศทางเดียวกัน โดยการวางแผนกลยุทธ์ทางโลจิสติกส์
มีกรอบการวางแผนกลยุทธ์โลจิสติกส์ ซึ่งแบ่งเป็น 4 ขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1.1 กําหนดวิสัยทัศน์ทางธุรกิจ
แบ่งเป็น 4 ขั้นตอนดังนี้
1. กําหนดกลยุทธ์ธุรกิจ จะเป็นการกําหนดแนวทาง กรอบ
นโยบายด้านโลจิสติกส์ของบริษัทรวมถึงวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร
2. หาความต้องการของลูกค้า ต้องมีการวิเคราะห์ตลาด
หาความต้องการของตลาด
3. กําหนดปัจจัยภายนอกที่มีผลกระทบ ต้องทําการวิเคราะห์
จุดอ่อน จุดแข็ง อุปสรรค และโอกาสทางธุรกิจ (SWOT Analysis) ซึ่งเกี่ยวข้องกับ
เศรษฐกิจ สังคม การเมือง กฎหมาย คู่แข่งทางธุรกิจ ลูกค้า เพราะมีส่วนทําให้มีการเลือกแนวทางในการดําเนินการด้านโลจิสติกส์
ทางธุรกิจ
4.จัดการประชุมร่วมกำหนดวิสัยทัสน์โลจิสติกส์
ขั้นตอนที่1.2 การวิเคราะห์กลยุทธ์โลจิสติกส์
เป็นการวิเคราะห์การจัดการระดับยุทธวิธี และระดับปฎิบัติการให้ครบครบถ้วน
เป็นการสํารวจ และทบทวนความสามารถองค์กร เป็นการวางแผนเชิงโครงสร้าง ซึ่งทำให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด
โดยมีการวิเคราะห์หลายส่วนดังนี้
1.การจัดองค์การ ให้เหมาะสมกับโครงสร้างทางธุรกิจ
2.การออกแบบระบบงาน ต้องสอดคล้องกันตลอดกระบวนการ
3. การกระจายสินค้า ซึ่งประกอบด้วย การจัดการคลังสินค้า
การขนส่ง
4 การจัดการพัสดุ
จะสนองความต้องการในการผลิตเป็นหลักมีหน้าที่ที่เกี่ยวข้องคือ การจัดซื้อ
จัดหา และการผลิต
5. การออกแบบช่องทางการจัดจําหน่าย
ในแต่ละช่องทางจะมีการดําเนินการสั่งซื้อเมื่อไร ซื้อ
จากที่ไหน มีวิธีการซื้ออย่างไร
6. การวิเคราะห์เครือข่าย ว่ามีกี่จุด แต่ละจุดมีสต็อคปริมาณเท่าไร
และต้องสั่งซื้อเมื่อไร
7. การบริการลูกค้า
ขั้นตอนที่ 1.3 การวางแผนกลยุทธ์โลจิสติกส์
มีส่วนประกอบในแผนดังต่อไปนี้
1. กําหนดเป้าหมาย (Goals)
2. กําหนดภาระกิจ (Mission)
3. กําหนดโครงการ (Program)
4. กําหนดกิจกรรม (Project Planning)
5. กําหนดตารางเวลาทํางาน (Schedule)
6. กําหนดความรับผิดชอบ (Responsibility Person)
7. การวัดผลงาน
ขั้นตอนที่ 1.4 การจัดการการเปลี่ยนแปลง การดําเนินการในโลจิสติกส์
มีการเปลี่ยงแปลงเกิดขึ้นจากสภาวะภายในองค์กร และการเปลี่ยนแปลงจากสภาวะแวดล้อมภายนอกตลอดเวลา
ฉะนั้นผู้จัดการด้านโลจิสติกส์ต้องพร้อมในการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ทําให้บริษัทเกิดประโยชน์สูงสุด
ถ้าจะสูญเสียก็ควรจะสูญเสีย น้อยที่สุด
ฉะนั้นการจัดการโลจิสติกส์จึงเป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยการหาทางเลือกจากกิจกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มสูง
สุด หรือการดําเนินกิจกรรมทางธุรกิจที่มีทางเลือกหลายทางเพื่อเป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจนั่นเอง
x
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น