โลจิสติกส์ คืออะไร
โลจิสติกส์ หรือ ลอจิสติกส์ (logistics) หมายถึง กิจกรรมที่มีการเคลื่อนย้าย
จัดเก็บสินค้า วัสดุ วัตถุดิบ เอกสาร จากที่หนึ่งไปสู่อีกที่หนึ่ง
ในระยะเวลาชั่วคราวหรือระยะเวลายาวนาน โดยมีความพยายามในการจัดการกิจกรรมต่างๆ
เหล่านี้ ให้เกิดค่าใช้จ่ายโดยรวมต่ำที่สุด
กระบวนการส่วนหนึ่งของ โลจิสติกส์ ในการขนส่ง
ของการจัดการเท่านั้น ยังมีกิจกรรมอื่นๆ
ที่เป็นอีกส่วนของการจัดการโลจิสติกส์ (logistics) อีกมากมาย ตัวอย่างเช่น การจัดการคลังสินค้า , การกระจายสินค้า , การจัดการสินค้าคงคลัง
, การบรรจุภัณฑ์ ,การรับส่ง , ข้อมูลต่างและระบบสารสนเทศต่างๆ เป็นต้น
กิจกรรมหลักในการจัดการโลจิสติกส์
ในขอบข่ายการกระบวนการโลจิสติกส์ ประกอบด้วย
งานบริการลูกค้า
การวางแผนเกี่ยวกับตำแหน่งที่ตั้งของอาคารโรงงาน
คลังสินค้า
การพยากรณ์และการวางแผนอุปสงค์
การจัดซื้อจัดหา
การจัดการสินค้าคงคลัง
การจัดการวัตถุดิบ
การเคลื่อนย้ายวัตถุดิบ
การบรรจุหีบห่อ
การดำเนินการกับคำสั่งซื้อ
การขนของและการจัดส่ง
การจัดการกับช่องทางจัดจำหน่าย
การกระจายสินค้า
คลังสินค้าและการเก็บสินค้าเข้าคลัง
การจราจรและการขนส่ง
กิจกรรมการแปรรูปเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่
การรักษาความปลอดภัย
เป้าหมายที่สำคัญของโลจิสติกส์
ความรวดเร็วในการส่งมอบสินค้า (Speed Delivery)
การไหลลื่นของสินค้า (Physical Flow)
การไหลลื่นของข้อมูลข่าวสาร (Information Flow)
การสร้างมูลค่าเพิ่ม (Value Added) ในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความต้องการของตลาด
(Market Demand)
ลดต้นทุนในส่วนที่เกี่ยวกับการดำเนินการเกี่ยวกับสินค้าและการดูแลและขนส่งสินค้า
(Cargoes Handling & Carriage Cost)
เพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพของการแข่งขัน
(Core Competitiveness)
กิจกรรมที่สำคัญของโลจิสติกส์
Order management/Customer service คือ การจัดการการรับหรือส่งสินค้า และ
การบริการลูกค้า
Packaging คือ
การคัดเลือกบรรจุภัณฑ์เพื่อมาใช้บรรจุสินค้า
Material handling คือ
การขนถ่ายวัสดุภายในโรงงาน หรือ ในคลังสินค้า
Transportations/Mode of transportations (Domestic &
International) คือ
การขนส่งสินค้าระหว่างสถานที่ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ
Warehouse management (Layout, locations, control technology/equipment, facility) คือ
การจัดการคลังสินค้า ไม่ว่าจะเป็นการวางผังสินค้า หรือ สถานที่
ที่จะตั้งคลังสินค้า
Inventory control systems (Qty)/ material management คือ
ระบบในการบริหารสินค้าคงคลัง
เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนหรือกระจายสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Supplier management/material management คือ
การบริหารจัดการผู้ผลิตวัตถุดิบให้เรา(Supplier) เพื่อให้ได้ วัตถุดิบที่มีคุณภาพ และ
เพียงพอต่อความต้องการในเวลาที่เหมาะสม
Distribution center/distribution hub คือ
การกำหนดแหล่งที่ตั้งในการกระจายสินค้า เพื่อให้เกิดการกระจายสินค้าได้อย่างทั่วถึง
Manufacturing/production control คือ ระบบควบคุมการ
ที่มาhttps://www.logisticafe.com/2009/08/%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%88%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B9%8C-logistics-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น